เจ้าของผลงาน
|
ชื่ออาจารย์ : |
นายเถลิงศักดิ์ เถาว์โท |
ตำแหน่ง : |
ครู คศ.3 |
เบอร์โทรศัพท์ : |
0868650220 |
อีเมล : |
[email protected] |
โพสเมื่อ : |
04 ส.ค. 2564,14:37 อ่าน 449 ครั้ง |
|
|
|
ชื่อผลงาน : การบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ด้วยนวัตกรรมบทเรียนสำเร็จรูป ๑L๓R เพื่อยกระดับผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐานของโรงเรียนน้ำปลีกศึกษา สังกัดศึกษาธิการจังหวัดอำนาจเจริญ
รายละเอียดผลงาน
ชื่อเรื่องการค้นคว้าแบบอิสระ การบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ด้วยนวัตกรรมบทเรียนสำเร็จรูป
๑L๓R เพื่อยกระดับผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐานของโรงเรียนน้ำปลีกศึกษา สังกัดศึกษาธิการจังหวัดอำนาจเจริญ
ผู้เขียน นายเถลิงศักดิ์ เถาว์โท
ที่ปรึกษาการค้นคว้าแบบอิสระ ผู้อำนวยการ ดร. โชติชัย กิ่งแก้ว
รองผู้อำนวยการ นายวิทยา ทรวงดอน
..................................................................................................................................................................
การศึกษาค้นคว้าอิสระการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ด้วยนวัตกรรมบทเรียนสำเร็จรูป๑L๓R เพื่อยกระดับผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐานของโรงเรียนน้ำปลีกศึกษา สำหรับกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือบุคลากรระดับผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานใน โรงเรียนน้ำปลีกศึกษา 29 คน และกลุ่มนักเรียนโรงเรียนน้ำปลีกศึกษา ในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 และระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในปีการศึกษา 2563 จำนวน 149 คน วัตถุประสงค์ ๑. เพื่อศึกษาถึงผลที่เกิดจากการนำแนวคิดการบริหารงานแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ด้วยนวัตกรรมบทเรียนสำเร็จรูป๑L๓R เพื่อยกระดับผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐานของโรงเรียนน้ำปลีกศึกษา ๒. นักเรียนโรงเรียนน้ำปลีกศึกษามีผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ในระดับมัธยมศึกษาปีที่ ๓ และมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ในปีการศึกษา ๒๕๖๓ สูงขึ้นกว่าปีการศึกษา ๒๕๖2 ๓. ครูโรงเรียนน้ำปลีกศึกษาสามารถสร้างนวัตกรรมบทเรียนสำเร็จรูป เพื่อใช้จัดการเรียนรู้ได้ถูกต้องตามหลักวิชาการร้อยละร้อยในการพัฒนาผู้เรียนผ่านกระบวนการการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ข้อสอบอิงมาตรฐานกระตุ้นการเรียนรู้ของโรงเรียนน้ำปลีกศึกษา NamPleeksuksa Education Active Technique (NP-EAT)
ผลการการศึกษาค้นคว้าอิสระ
ผลที่เกิดจากการนำแนวคิดการบริหารงานแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ด้วยนวัตกรรมบทเรียนสำเร็จรูป๑L๓R เพื่อยกระดับผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐานของโรงเรียนน้ำปลีกศึกษา ทำให้ได้แนวทาง
1) การวางแผนกลยุทธ์ขององค์กรในกระบวนการวางแผนกลยุทธ์ มีการวิเคราะห์ปัญหาและการสํารวจความต้องการและ ความคาดหวังด้านสุขภาพของผู้รับบริการ /ชุมชนที่รับผิดชอบ, วิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส อุปสรรค สิ่งคุกคามขององค์กร รวมทั้งปัจจัยสําคัญอื่นๆ และความสามารถในการนําแผนกลยุทธ์ ไปปฏิบัติ
2) การถ่ายทอดเพื่อนําไปสู่การปฏิบัติ มีการจัดทําแผนปฏิบัติการและถ่ายทอดแผนไปสู่การปฏิบัติเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ที่สําคัญ สร้างความมั่นใจในความยั่งยืนของการเปลี่ยนแปลงสําคัญที่เป็นผลจากแผนปฏิบัติ การที่บุคลากรตระหนักในบทบาทและการมีส่วนต่อการบรรลุวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์
3) การกําหนดตัวชี้วัด ถ่ายทอดจากกรอบการประเมินผลการปฏิบัติ ราชการตามคํารับรองการปฏิบัติราชการของหน่วยงานในสังกัด และตัวชี้วัดตามแผนยุทธศาสตร์ของโรงเรียน แล้วถ่ายทอด ตัวชี้วัดลงสู่ระดับองค์กรและระดับหน่วยงาน โดยให้ตัวชี้วัดที่สําคัญต่างๆ มีความเชื่อมโยง/ สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน
4) การวัดผลการดําเนินงาน นําผลการดําเนินงานตามตัวชี้วัดมาประมวลผลหรือ วิเคราะห์ผลในภาพรวมเพื่อใช้ติดตาม ความก้าวหน้าการปฏิบัติงานตามแผนงาน/การดําเนินงานตามวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์หรือเป้าประสงค์ของ โดยนําผลลัพธ์จากการปฏิบัติงานตามตัวชี้วัดที่สําคัญตามคํารับรอง การปฏิบัติราชการและตามแผนปฏิบัติราชการของโรงเรียน นําเสนอต่อผู้บริหาร ระดับสูง เพื่อใช้สนับสนุนการตัดสินใจในการปรับปรุงพัฒนางานทั้งในระดับกลยุทธ์ ระดับองค์กร และระดับหน่วยงานต่างๆ
5) การบริหารทรัพยากรบุคคลด้านทรัพยากรบุคคล โรงเรียนมีแผนการบริหารอัตรากําลังเพื่อรองรับภาระงาน การบริหารจัดการภายใต้ข้อจํากัดด้านการจ้าง การจ่ายค่าตอบแทน และการเพิ่มอัตรากําลัง โดยมีแผน ด้านการอบรมพัฒนา การพัฒนาศักยภาพ การสร้างขวัญกําลังใจ และการเพิ่มสวัสดิการที่จําเป็น ส่วนทรัพยากรและเครื่องมือที่ใช้ในการดําเนินงานได้ทําแผนเตรียมการจัดหาการบํารุงรักษา และการบริหารให้เกิดความคุ้มค่า
6) การพัฒนาบุคลากรการจัดทําแผนพัฒนาบุคลากรรายบุคคล (IDP) โดยพิจารณาจากผลการประเมินสมรรถนะ เส้นทางความก้าวหน้าในอาชีพ (Career path) และแผนที่การฝึกอบรม (Training Road Map) จะรวบรวมข้อมูลในส่วนของการอบรม และหัวหน้างานกํากับดูแลการพัฒนาและเรียนรู้ของ บุคลากรผ่านช่องทางต่างๆ ซึ่งผลลัพธ์ที่ ชัดเจนประเมินจากผลการปฏิบัติงานตามตัวชี้วัด
7) การให้รางวัลผลตอบแทน โรงเรียนยึดหลักการให้ผลตอบแทนตามผลการปฏิบัติงานตามตัวชี้วัดรายบุคคล โดย แบ่งเป็นระดับ ของผลการดําเนินงาน ดีเด่น ดีมาก ดีพอใช้ ต้องปรับปรุง มีการมอบเกียรติบัตรให้กับคุณครูที่สามารถทำงานได้บรรลุตัวชี้วัด ในส่วนของผู้เรียน จะได้รับทุนการศึกษาเมื่อทำผลงานได้ตามตัวชี้วัด
8) การบริหารงบประมาณ มีระบบบริหารด้านการเงิน และพัสดุอย่างเป็นระบบ มีแผนการจัดหาและบำรุงรักษา โดย มีตัวชี้วัดที่แสดงผลการดําเนินงาน มีระบบควบคุมภายในที่ดําเนินการตามระเบียบคณะกรรมการ ตรวจเงินแผ่นดิน มีการจัดระบบการจัดซื้อจัดจ้างให้โปร่งใส มีการบริหารระบบการเงินการคลัง มี ระบบการตรวจสอบภายในและจากหน่วยงานภายนอกเป็นประจํา
นักเรียนโรงเรียนน้ำปลีกศึกษามีผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ในระดับมัธยมศึกษาปีที่ ๓ และมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ในปีการศึกษา ๒๕๖๓ สูงขึ้นกว่าปีการศึกษา ๒๕๖2
การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในปีการศึกษา 2562 มีผู้เข้าสอบ 95 คน มีคะแนนเฉลี่ย 103.83 คะแนน และมีส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน 22.44 คะแนน ในปีการศึกษา 2563 มีผู้เข้าสอบ 71 คน มีคะแนนเฉลี่ย 131.91 คะแนน และมีส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน 31.06 คะแนน และเมื่อเปรียบเทียบผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประจำปีการศึกษา 2562-2563 ด้วยค่าคะแนนมาตรฐาน T (T-Score) อยู่ที่ระดับ 0.93 คือ มีผลการการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) สูงขึ้น
การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในปีการศึกษา 2562 มีผู้เข้าสอบ 60 คน มีคะแนนเฉลี่ย 133.69 คะแนน และมีส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน 14.46 คะแนน ในปีการศึกษา 2563 มีผู้เข้าสอบ 45 คน มีคะแนนเฉลี่ย 157.63 คะแนน และมีส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน 35.75 คะแนน และเมื่อเปรียบเทียบผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประจำปีการศึกษา 2562-2563 ด้วยค่าคะแนนมาตรฐาน T (T-Score) อยู่ที่ระดับ 32.41 คือ มีผลการการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) สูงขึ้น
ครูโรงเรียนน้ำปลีกศึกษาสามารถสร้างนวัตกรรมบทเรียนสำเร็จรูป เพื่อใช้จัดการเรียนรู้ได้ถูกต้องตามหลักวิชาการร้อยละร้อย
ในการพัฒนาผู้เรียนผ่านกระบวนการการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ข้อสอบอิงมาตรฐานกระตุ้นการเรียนรู้ของโรงเรียนน้ำปลีกศึกษา NamPleeksuksa Education Active Technique (NP-EAT) จากการนิเทศติดตามพบว่า ครูโรงเรียนน้ำปลีกส่งนวัตกรรมบทเรียนสำเร็จรูป ในภาคเรียนที่ 1 ครบทุกท่าน และในภาคเรียนที่ 2 ครบทุกท่าน คิดเป็น ร้อยละร้อย |
โพสเมื่อ :
04 ส.ค. 2564,14:37
อ่าน 449 ครั้ง
|